เกล้านางนี เมาลีโพธิสัตว์







เกล้านางนี เมาลีโพธิสัตว์

สวัสดีครับทุกคน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมชอบมากๆ อีกเรื่องเพราะผมมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับผู้มีเกล้านางนีท่านหนึ่ง เป็นผู้ที่ผมเคารพศรัทธามาก
เกล้านางนี ผมผีผูก ผมผีช่อ ล้วนคือคำที่บ่งบอกถึงลักษณะของผมที่มัดเป็นปมติดกันโดยไม่ทราบสาเหตุ และไม่สามารถสางออกหรือตัดออกได้
ตามความเชื่อคนที่มีผมเกล้านางนีมีอยู่ 2 ประเภท คือคนที่อธิษฐานบำเพ็ญบารมีเป็นพระโพธิสัตว์มาตั้งแต่อดีต และผู้ที่ถูกควบคุมจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์
คนกลุ่มแรกคือคนที่อธิษฐานบำเพ็ญบารมีเป็นพระโพธิสัตว์ เมื่อเกิดมาในชาติปัจจุบัน จะบังเกิดผมเกล้านางนีขึ้นเพื่อย้ำเตือนไม่ให้หลงทางปฏิบัติ เชื่อว่าเมื่อถึงวันพระหรือวันสำคัญผมเกล้าจะดึงรั้งหัวจนปวด และจะหายเมื่อเจ้าของผมเกล้าสวดมนต์ไหว้พระปฏิบัติภาวนา
อีกประเภทคือผู้ที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองอยู่เป็นเฉพาะแต่มีความประพฤติไม่ค่อยดีนัก สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็จะทำให้ผู้นั้นเกิดผมเกล้านางนีขึ้นมาเพื่อควบคุมความประพฤติของบุคคลนั้นให้เป็นไปตามธรรม
ผมเกล้านางนีนี้เกิดขึ้นเองโดยไม่มีผู้ใดถักทอขึ้นมาได้ ตัวผมเองก็เคยเห็นคนที่ผมเกล้านางนีจับตัวกันต่อหน้าต่อตามาแล้ว รวมทั้งเห็นผลลัพธ์ของการตัดผมเกล้านางนีทิ้งเองด้วย
คนที่ตัดผมเกล้านางนีของตนเองเชื่อว่าจะอายุสั้นลงปอยละ 10 ปี ส่วนอาการข้างเคียงเช่นไม่อยู่กับร่องกับรอย หรืออาจวิกลจริตรไปเลยก็มี
คนที่จะตัดผมเกล้านางนีได้มีอยู่ 2 คนคือคนที่เป็นบุพการีคือพ่อแม่ สามารถตัดให้ลูกได้ แต่ผู้ตัดจะอายุสั้นลงปอยละ 10 ปีเช่นกัน อีกคนที่สามารถตัดผมเกล้านางนีได้คือคนที่มีเกล้านางนีมาก่อนหน้าบุคคลนั้น และไม่ได้ตัดออก ยินยอมจะใช้ชีวิตตามธรรมไม่ยุ่งเกี่ยวทางโลก เมื่อให้ตัดให้จะไม่เกิดผลเสียใดๆ แก่ทั้งสองฝ่าย
ในภาคใต้เชื่อว่าคนที่มีเกล้านางนีคือผู้ที่ครูหมอตายายโนราห์เป็นผู้เลือกให้เป็นโนราห์ โดยไม่อาจปฏิเสธได้
เกล้านางนีสามารถเกิดได้กับทั้งผู้หญิงและผู้ชาย โดยหากเกิดขึ้นกับใครคนคนนั้นต้องทิ้งชีวอตครอบครัวทันที ไม่เช่นนั้นคนที่เป็นคู่มักจะเสียชีวิตเพราะถือว่าหมดบุญที่ทำร่วมกันมาแล้ว คนที่มีผมเกล้านางนีก็จะเหมือนได้เกิดใหม่ในเส้นทางสายธรรม ไม่มีสิ่งใดผูกพันธ์กับทางโลกอีก
ลักษณะผมเช่นนี้ไม่ได้พึ่งมีมาในปัจจุบัน จะสังเกตได้ว่าลักษณะปอยผมของพระศิวะ หรือปอยผมของพระโพธิสัตว์มักจะมีลักษณะมุ่นมวยตามลักษณะของผู้มีเกล้านางนีเช่นกัน
เกล้านางนีเปรียบเสมือน ประกาศิตแห่งบุญฤทธิ์ ของผู้บำเพ็ญบารมี คนที่มีผมเกล้านางนีได้จึงเป็นผู้บำเพ็ญธรรมมาอย่างยิ่งยวดหลายภพหลายชาติ จึงต้องระวังสำหรับผู้ที่นึกปรามาสว่า ผมไม่สระบ้าง สังกะตังบ้าง คนที่คิดเช่นนี้ต้องหอบดอกไม้ธูปเทียนมาขอขมานักต่อนักแล้ว
เกล้านางนีนี้ห้ามผู้ใดจับเป็นอันขาดเว้นเสียแต่เจ้าของอนุญาต และถือเป็นของทนสิทธิ์อย่างหนึ่งนี่พอหลุดร่วงออกจากปอยเอง จะให้คุณปกป้องคุ้มครองผู้นำไปบูชา โดยผู้เป็นเจ้าของผมจะเลือกผู้ที่จะมอบให้ต่อเอง ไม่สามารถเก็บเรี่ยราดได้ตามใจชอบ
ในภาคอีสานมีความเชื่อว่าคนที่มีผมเกล้านางนีมีความผูกพันกับองค์พญานาคราช เพราะผมเกล้านางนีมีลักษณะเป็นช่อคล้ายเศียรของพญานาคราชนั่นเอง
อย่างไรก็ดีในปัจจุบันมีผู้ที่เป็นเจ้าของผมเกล้านางนีอยู่หลายสิบคนในประเทศไทย แต่มีไม่มากนักที่ยังเมตตาอบรมสั่งสอนลูกหลานปุถุชนให้เดินตามครรลองครองธรรม ตัวผมเองที่มีโอกาสได้รับการอบรมสั่งสอนจากผู้ที่มีผมเกล้านางนีก็ถือเป็นบุญอย่างยิ่งที่มีโอกาสนี้ ถึงเรื่องราวของผมเกล้านางนีจะไม่แพร่หลายและเป็นความเชื่อแค่ในกลุ่มคน แต่อย่างน้อยก็ยังเป็นกำลังใจให้คนที่คิดสร้างบุญสร้างกุศลได้ประจักษ์ในบุญฤทธิ์และความอัศจรรย์ในธรรมที่ได้แสดงออกมาในรูปของเกล้านางนี เมาลีโพธิสัตว์นั่นเอง
ภาพ อาจารย์จุฑาพันธ์ หนึ่งในผู้ที่มีผมเกล้านางนีในยุคปัจจุบัน ครูบาอาจารย์ที่ผมเคารพยิ่ง
อ่านแล้วมีความคิดเห็นยังไงหรือมีข้อสงสัยตรงไหนคอมเม้นหรอแสดงความคิดเห็นได้นะครับ คนเล่าจะได้มีกำลังใจเล่าเรื่องต่อไปด้วย ขอบคุณที่อ่านจนจบครับผม

#ชยาเป็นคนเล่า

ความคิดเห็น

  1. ดีมากค่ะ,ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่มีผมเกล้านางนีค่ะ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. เคยมีแบะตัดทิ้งค่ะเพราะไม่ทราบ🤨

    ตอบลบ
  4. ผมก็เป็นเช่นกันครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อยู่นครศรีฯครับอ.ทุ่งสงต.ที่วังม.6บ้านเลขที่22บ้านนาเปลี่ยน

      ลบ
    2. ผมก็เป็นด้วยครับที่เล่า

      ลบ
    3. ผมคนหนึ่งก็เป็นครับเหตุการที่เล่ามาไกล้เคียงกันหมดเลยครับผมยุอ.ทุ่งสงต.ที่วังจ.นครศรีธรรมราช22ม.6ต.ที่วัง.อทุ่งสงครับ

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาถรรพ์อาชีพหมอดู

ผีนางอัปสรา ปราสาทขอม