เจ้านางทอหูก

ภาพวาดเจ้านางทอหูกจากจินตนาการ โดย คุณวิศักดา


เรื่องที่จะเล่านี้ไม่มีที่มาครับ
ทุกคนเคยอยู่ดีๆ ก็มีเรื่องอยู่ในหัวเอง แบบไม่รู้ที่มาแต่พอนึกถึงก็สามารถไล่เรียงได้เป็นตุเป็นตะบ้างมั้ยครับ เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้มาจากสาเหตุนี้ครับ
ยังไงก็ฝากให้ทุกคนได้อ่านแล้วช่วยติชมเป็นกำลังใจคนเขียนหน่อยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับผม
เรื่องมีอยู่ว่า
.
.
.
แม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำสายสำคัญที่มีความยาวกินระยะทางไกลมากสายหนึ่ง ทำให้มีเกาะแก่งมากมาย เกาะแก่งเหล่านี้ทำให้เกิดวังน้ำวนขึ้น และวังน้ำวนเหล่านี้ก็ทำให้เกิดการกัดเซาะของกระแสน้ำ แม่น้ำโขงบริเวณที่มีวังน้ำวนเยอะจึงมีความลึกสูงไปด้วย
ในแอ่งน้ำวนแห่งหนึ่งในช่วงปลายแม่น้ำโขง เขตประเทศเวียดนาม มีนาคราชผู้เฒ่าเก้าเศียร ลำตัวสีเงินเหลือบดำ ทรงรัตนะประดับด้วยแก้วหมอกมุงเมือง เขี้ยวฟันสีดำสนิทดุจแก้วนิล นามว่าพญานิลทันโตนาคราช ทรงผ้าขาวถือพรตกายสิทธิ์ไม่ยุ่งเกี่ยวกับทางโลกอยู่ภายในแอ่งน้ำวนนั้น ได้รับการนับถือจากเหล่านาคทั้งหลายเรียกขานนามว่าปู่เจ้าเขี้ยวนิล เวลาผ่านไปนับพันนับหมื่นปีด้วยบุพกรรมใดไม่อาจทราบได้ นาคีสาวได้อุบัติขึ้นด้วยกำเนิดโอปปาติกะบนตักของพญานิลทันโตนาคราชเพื่อเป็นธิดาของท่าน ยังความปลื้มปีติแก่พญานิลทันโตนาคราชเป็นอย่างมาก ปู่เจ้าได้ขนานนามธิดาสาวว่า นางสร้อยทิพย์นาคิณี
นางสร้อยทิพย์นาคิณีได้ถวายการรับใช้อุปัฏฐากบิดาของตนอย่างดี สมกับเป็นโอปปาติกะเทพนาคราชผู้ทรงบุญบารมี นับเดือนปีผ่านล่วงเลยไปแสนนานความงามของนาคีสาวธิดาของปู่เจ้าเขี้ยวดำก็เป็นที่เลื่องลือไปทั่วบาดาลพิภพ แต่นางก็หาได้รักใคร่ชอบพอผู้ใดไม่
กล่าวถึงเมืองนาคพิภพอันเป็นเวียงวังใหญ่อีกแห่งหนึ่งคือพรหมประกายโลกวังนาคินทร์คำชะโนด มีพญานาคาธิบดีศรีสุทโธนาคราชผู้เป็นใหญ่ ปกครองเป็นกษัตริย์มีอาณาเขตทั่วประเทศไทย พระองค์มีพระอนุชาพระองค์หนึ่ง เชี่ยวชาญอักษรศาสตร์และพระเวทย์คัมภีร์นามว่า พระองค์ศรีสุทธาโภชน์นาคราช เป็นผู้มีจิตกุศล ชอบบำเพ็ญพรตปฏิบัติธรรม ศรัทธาในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง
พระองค์ศรีสุทธาโภชน์นาคราชทราบว่ามีพญานาคราชผู้เฒ่าทรงบารมีนามว่าพญานิลทันโตนาคราช ประทับอยู่วังน้ำวนแห่งหนึ่งทางปลายแม่น้ำโขง เชี่ยวชาญพรตภาวนาคาถาอาคม สรรพเวทย์วิทยายิ่งนัก จึงใคร่อยากจะปฏิสันถารขอคำแนะนำเรื่องการปฏิบัติภาวนาด้วย พระองค์จึงทรงดำเนินไปตามแม่น้ำโขงพร้อมเหล่าเสนาอำมาตย์ส่วนพระองค์อีกห้าร้อยองค์ ไปยังที่ประทับของพญานิลทันโตนาคราช
เมื่อเสด็จถึงวังน้ำวนสถานที่บำเพ็ญพรตกายสิทธิ์ของพญานิลทันโตนาคราชแล้ว ก็ทรงเข้ากราบขอคำแนะนำจากปู่เจ้าด้วยท่าทีนอบน้อมศรัทธาเป็นยิ่ง พญานิลทันโตนาคราชรู้สึกถูกชะตาต้องจริตกับองค์ศรีสุทธาโภชน์เป็นอย่างมาก ด้วยเพราะเป็นถึงอนุชาของพญานาคาธิบดีผู้เป็นกษัตริย์ แต่ไม่ทรงถือพระองค์มีความเคารพนอบน้อมเป็นอย่างมาก ทั้งยังรอบรู้สรรพวิทยามากมาย ปู่เจ้าสนทนากับองค์ศรีสุทธาโภชน์นานสองนาน จนเมื่อองค์ศรีสุทธาโภชน์จะทรงเสด็จกลับ ปู่เจ้าก็ทราบด้วยทิพยญาณว่าองค์ศรีสุทธาโภชน์ผู้นี้คือผู้มีบุญสัมพันธ์กับธิดาของตน จึงได้ถวายนางสร้อยทิพย์นาคิณีให้เป็นชายา ท่ามกลางความปลาบปลื้มยินดีของทั้งสองฝ่ายรวมทั้งเสนาอำมาตย์ที่ตามเสด็จมาด้วยเป็นอย่างยิ่ง องค์ศรีสุทธาโภชน์จึงรับนางสร้อยทิพย์นาคิณีกลับพรหมประกายโลกด้วยกันและยกขึ้นเป็นชายาเอกเพียงหนึ่งเดียวตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา
พระนางสร้อยทิพย์นาคิณีประทับอยู่เคียงคู่องค์ศรีสุทธาโภชน์เรื่อยมาจนมีธิดาที่ถือกำเนิดขึ้นถึงสามพระองค์คือ เจ้าหญิงสร้อยศรีสุจิตรา เจ้าหญิงสร้อยศรีมณีจันทร์ และเจ้าหญิงสร้อยศรีสุมณฑาทิพย์ ทั้งหมดล้วนกำเนิดโดยโอปปาติกะทั้งสิ้นโดยทั้งสองพระองค์มิได้มีการสมสู่ตามวิสัยของมนุษย์และนาคทั่วไปเลย
กาลเวลาผ่านไปเนิ่นนาน องค์ศรีสุทธาโภชน์ผู้มีพระทัยใฝ่ธรรมอยู่เป็นทุนเดิมก็ทรงเคร่งครัดปฏิบัติธรรม ถือพรตภาวนามากขึ้น จนไม่ได้ใส่ใจดูแลพระนางสร้อยทิพย์นาคิณีเลย องค์ศรีสุทธาโภชน์ถือพรตปฏิบัติธรรมแต่ละครั้งเป็นเวลาเนิ่นนานกว่าวิสัยมนุษย์จะหยั่งรู้ได้ ในช่วงเวลานี้บังเกิดพญานาคราชหนุ่ม ถือกำเนิดโดยโอปปาติกะบนแท่นที่ประทับของพระนาง เป็นบุตรที่กำเนิดแต่พระนางเพียงผู้เดียวไม่มีบิดา พระนางสร้อยทิพย์นาคิณีทรงขนานพระนามบุตรพระองค์นี้ว่า องค์ชายชัยยะนาคราช
นานวันเข้าองค์ศรีสุทธาโภชน์ยิ่งมีพระทัยใฝ่ทางธรรมมากขึ้น แต่ด้วยเป็นห่วงเกรงจะไม่ได้ดูแลพระชายาให้ดีได้ และด้วยความรักความผูกพันที่มีต่อพระชายาจึงทรงถวายพระนางสร้อยทิพย์นาคิณีให้เป็นหนึ่งในพระมเหสีขององค์นาคาธิบดีศรีสุทโธผู้เป็นพระเชษฐา ส่วนพระองค์เองเมื่อได้ถวายชายาให้พระเชษฐาไปแล้วก็ทรงเสด็จออกจากพรหมประกายโลกแล้วถือพรตปฏบัติธรรมอย่างเต็มตัว
องค์นาคาธิบดีศรีสุทโธเมื่อทรงรับพระนางสร้อยทิพย์นาคิณีเข้าเป็นมเหสีแล้ว ก็ทรงให้ความสำคัญกับพระนางเป็นอย่างมาก โดยทรงให้เป็นถึงพระมเหสีรั้งบัลลังก์ฝ่ายซ้ายรองจากพระนางศรีปทุมมานาคิณีผู้เป็นอัครมเหสีที่รั้งบัลลังก์ฝ่ายขวา พระราชทานยศเป็นพระนางสร้อยศรีสุดาจันทร์ทิพย์นาคิณี มีหน้าที่ดูแลฉลองพระองค์และงานประณีตวิจิตรศิลป์ต่างๆ ภายในพระราชวังฝ่ายในของวังนาคินทร์คำชะโนด ส่วนเจ้าหญิงสร้อยศรีสุจิตรา ธิดาองค์โตของพระนางสร้อยศรีสุดาจันทร์ทิพย์นั้น ทรงมีความรู้ด้านอักษรศาสตร์เป็นอย่างดี มีปฏิภาณไหวพริบ เป็นที่โปรดปรานของพระนางศรีปทุมมานาคิณีมาก ถึงกับทรงเอ่ยพระโอษฐ์ขอเจ้าหญิงศรีสุจิตราจากพระนางสร้อยศรีสุดาจันทร์ทิพย์ เพื่อไปเป็นนางสนองพระโอษฐ์รับใช้ใกล้ชิดของพระองค์ ซึ่งพระนางสร้อยศรีสุดาจันทร์ทิพย์ก็ทรงยินดีเป็นอย่างยิ่ง
เช่นเดียวกันกับองค์ชายชัยยะนาคราชที่เป็นบุตรที่เกิดจากพระนางสร้อยศรีสุดาจันทร์ทิพย์นาคิณีแต่เพียงผู้เดียวนั้น ก็เป็นที่ต้องพระทัยขององค์นาคาธิบดีศรีสุทโธเป็นอย่างยิ่ง ถึงกับรับเป็นพระราชโอรสในพระองค์ และแต่งตั้งเป็นผู้ปกครองลำน้ำโขงตั้งแต่บริเวณแก่งอาฮงไปจนถึงปลายสุดแม่น้ำโขงทั้งในเวียดนามและกัมพูชา ทำให้องค์ชายชัยยะนาคราชได้มีโอกาสเข้าพบพญานิลทันโตนาคราชผู้เป็นตาด้วย
พระนางสร้อยศรีสุดาจันทร์ทิพย์เมื่อทรงได้รับตำแหน่งหน้าที่ ก็ทรงปฏิบัติราชกิจถวายงานองค์นาคาธิบดีศรีสุทโธอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง จนเป็นที่ไว้วางพระทัย เมื่อทรงมีเวลาว่างพระนางก็จะทรงทอผ้าแล้วตัดเย็บถวายเพื่อให้องค์นาคาธิบดีศรีสุทโธใช้เป็นฉลองพระองค์ และยังได้ถวายภูษาผ้าสไบสำหรับพระนางศรีปทุมมานาคิณีองค์อัครมเหสีอีกด้วย ในบางคราเมื่อพระนางทรงต้องการทอผ้าถวายแต่ฟืมทอผ้าชำรุดต้องรอให้ช่างของวังนาคินทร์คำชะโนดซ่อมแซม พระนางก็จะทรงปรากฏกายเป็นมนุษย์พร้อมธารกำนัล เข้ามายืมฟืมทอผ้าจากชาวบ้านในละแวกนั้น จนได้รับการเรียกขานขนามนามว่า เจ้าย่าทอหูก
นอกจากจะทรงชำนาญด้านการทอผ้าแล้ว งานประณีตวิจิตรศิลป์ต่างๆ ก็ทรงชำนาญหลายด้าน ทั้งการทำบายศรี และร้อยมาลัย สำหรับถวายบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในนาคพิภพ ทั้งรอยพระพุทธบาท พระเขี้ยวแก้วและพระบรมธาตุ รวมทั้งพระพุทธปฏิมาสำคัญในเมืองบาดาล ล้วนอยู่ในการดูแลของพระนางทั้งสิ้น
พระนางสร้อยศรีสุดาจันทร์ทิพย์ได้รับการนับถือทั้งในวังนาคินทร์คำชะโนดและผู้ศรัทธาในโลกมนุษย์ ด้วยความดีที่พระองค์ทรงกระทำอยู่เสมอ ทรงมีทั้งพระปรีชาสามารถและความเข้มแข็งเด็ดเดี่ยว เป็นพญานาคิณีผู้มากด้วยบุญบารมีเป็นที่สักการะของนาคและมนุษย์ผู้ศรัทธา เป็นที่ยึดเหนี่ยวให้ลูกหลานได้ประพฤติปฏิบัติตามครรลองคลองธรรม รู้หน้าที่ของตน ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว สั่งสอนลูกหลานด้วยจิตเมตตาเป็นที่สุดหาได้มีอกุศลจิตต่อผู้อื่นไม่ ทรงเป็นต้นแบบของการดำเนินชีวิตอย่างมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเป็นอย่างดี ดังจะเห็นได้จากการที่พระนางสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามฐานันดรของตนได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผีนางอัปสรา ปราสาทขอม

อาถรรพ์อาชีพหมอดู

เกล้านางนี เมาลีโพธิสัตว์