พญานาคลูกครึ่งนาคเทพกับอสูร







พญานาคลูกครึ่งนาคเทพกับอสูรตอนนี้น่าจะเหลือแค่องค์นาคพันธ์ปริวัตรนาคราช

เมื่อวานมีลูกดวงเก่าทักมาทางข้อความ ถามถึงพญานาคที่มีพระพักตร์เป็นยักษ์ว่ามีจริงหรือไม่ เพราะตนฝันเห็นพญานาคลักษณะนี้ต่อกันมาสี่ห้าครั้งแล้ว

ในตอนนั้นใจนึกถึงแต่อสุรินทราหูคนดัง ที่เคยมีหางเป็นพญานาคมาก่อน ก็ถือเป็นนาคเทพกึ่งอสูรตามที่พูดถึง

แต่คิดไปคิดมาพระราหูก็โดนตัดหางนาคกลายเป็นพระเกตุไปแล้ว คงไม่น่าจะใช่

นอนคิดไปคิดมาก็คิดถึงองค์พญานาคเก่าแก่องค์หนึ่งนามว่าท้าวนาคพันธ์ปริวัตรนาคราช คนดังในยุคพระเจ้าชัยวรมันที่ 2

ด้วยความที่พระองค์กำเนิดแบบโอปปาติกะโดยการอวตารของพระหริหระ หรือพระศิวะภาคฟิวชั่นกับพระนารายณ์ จึงทำให้มีความเป็นนาคเทพจากพระนารายณ์บวกกับอสูรตามสไตล์ของพระศิวะผู้เป็นนายผี

ท้าวนาคพันธ์ปริวัตรนาคราช จึงเป็นนาคเทพ+อสูร ไปโดยกำเนิด

ท้าวนาคพันธ์ปริวัตรนาคราชได้รับความนิยมชมชอบบูชาในกลุ่มผู้นับถือศาสนาฮินดู โดยเฉพาะในอาณาจักรฟูนันและเจนละในสมัยขอม ถ้าจำไม่ผิดถึงกับมีปราสาทหินเป็นของตนเองที่เมืองเสียมเรียบ ชื่อว่าปราสาทนาคพันธ์

ปัจจุบันเชื่อว่าพระองค์ทรงเป็นผู้ปกคองหริหราลัย อันเป็นอาณาจักรทิพย์ของพระหริหระ โดยมีลูกชาย 2 องค์ช่วยงาน ซึ่งคลาสจะไม่พูดถึงเพราะคลาสจำชื่อไม่ได้

ถ้าถามว่าทำไมองค์นาคราชถึงสามารถปกครองอาณาจักรของพระเป็นเจ้าต่างพระเนตรพระกรรณได้โดยไม่ถูกลูบคมโดยเหล้าเทวดาที่มีศักดิ์สูงกว่า ก็ต้องย้อนกลับไปดูว่า ชาติกำเนิดขององคนาคพันธ์ปริวัตรนาคราชนั้น ไม่ได้เกิดจากการเสกสรรเหมือนที่พระศิวะชอบทำ แต่เป็นการแบ่งภาคหรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นอวตารของพระหริหระ ซึ่งพระหริหระก็เป็นองค์อวตารของพระศิวะและพระนารายณ์ นั่นก็แสดงว่าท้าวนาคพันธ์ปริวัตรนาคราช ไม่ได้เป็นนาคราชสามัญทั่วไป แต่เป็นส่วนหนึ่งของพระเป็นเจ้าด้วย

อีกประการคือเมืองหริหราลัยในการดูแลของท้าวนาคพันธ์ปริวัตรนาคราช มีตรีศูลของพระศิวะและจักรสุทัศนะของพระนารายณ์คุ้มครอง แถมองค์นาคพันธ์ปริวัตรก็มีศรนาคเจ็ดเศียรเป็นอาวุธประจำตัว ใครจะกล้าแหยม

อย่างไรก็ดีเรื่องนี้ยังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่มาก ว่าเป็นเรื่องจริงหรือเป็นเรื่องที่แต่งขึ้น สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับว่าใครจะเชื่อไม่เชื่อ ถือว่าเป็นนิทานอ่านเล่นไปก็ไม่เสียหาย 


#ชยาเป็นคนเล่า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผีนางอัปสรา ปราสาทขอม

อาถรรพ์อาชีพหมอดู

เกล้านางนี เมาลีโพธิสัตว์